Số phận của những ý thức dựa dẫm

Sự xuất hiện trong vai trò Tổng thống của Trump như một sự kiện cảnh báo rõ ràng nhất cho những đồng minh của Hoa Kỳ – những khu vực đã quen với sự lãnh đạo theo nguyên tắc và dễ đoán biết của Mỹ: họ không nên nghĩ rằng chỉ biết “dựa vào Hoa Kỳ” thay vì phải bỏ nhiều chi phí hơn cho quá trình xây dựng khả năng tự lực về kinh tế và quốc phòng. Không chỉ châu Á, hàng loạt quốc gia Âu châu khác cũng đang rơi vào một tương lai bất định bởi những phát biểu buông tuồng – thiếu nguyên tắc và không có chiến lược của Trump.

hope-0

(Hình minh họa được cắt ra từ film “The Walking Died” series 7, tập 5. Ai có xem thì sẽ hiểu tại sao người đàn ông kia quỳ như một cún con, và người đàn ông đối diện thì hể hả trong vai người bảo trợ…)

Tất nhiên, họ – những quốc gia quen dựa vào Hoa Kỳ đành ngậm ngùi với thực tế: họ trót dựa vào một cường quốc phụ thuộc nơi sự lựa chọn của các đại cử tri – điều này không đồng nghĩa với một cường quốc có chiến lược dài hạn trong những cam kết…

Đó là chuyện to, còn chuyện nhỏ thì tôi nhớ trong một cuộc nói chuyện vừa rồi với vài người quen, có người cho rằng ông Trump sẽ đánh bại Trung quốc về kinh tế – nhờ vậy mà Trung quốc sẽ phải nới tay trên biển Đông để lo cứu lấy thân; đây là lý do ông này bỏ phiếu cho Trump. Nhưng người kia lại cho rằng, với cách nghĩ của Trump thì Việt Nam sẽ mất nước, bởi Trump sẽ thương lượng với Trung quốc để hai bên cùng có lợi (win-win) – bài học kinh doanh mà các thương gia đều nằm lòng.

Tất nhiên, cả hai ông ủng hộ/phản đối Trump đều không có ý kiến là người Việt Nam yêu nước thì nên làm gì trong hoàn cảnh mới. Cũng phải thôi, cần-làm-gì là trách nhiệm của những người “quen làm”, còn hai ông này chỉ thuộc thành phần “quen nói” mà thôi… Nghe đâu nhiều chục năm trước, các tiền bối của họ cũng từng nghiến răng & khóc nấc lên vì bị… “ai đó” bỏ rơi.

Té ra việc bị đày đọa vào con đường nô lệ – một  phần xuất phát từ ý chí tàn nhẫn của những tay thống trị, còn về nguyên nhân là có phần đóng góp của những ý thức cam tâm làm-nô-lệ của những kẻ mang sẵn ý thức nô lệ!!!

Bình luận về bài viết này