Warren Buffett: giải quyết tình trạng thâm hụt của nước Mỹ trong 5 phút

Warren Buffett. © Provided by State Of The Union

Nhà đầu tư nổi tiếng Warren Buffett đã đề xuất một chiến lược táo bạo để giải quyết vấn đề thâm hụt của Mỹ, cho thấy các thành viên Quốc hội sẽ không đủ điều kiện tái tranh cử nếu mức thâm hụt vượt quá 3% GDP.

Kế hoạch này nhằm mục đích yêu cầu các nhà lập pháp chịu trách nhiệm về các chính sách tài khóa và khuyến khích họ ưu tiên sức khỏe kinh tế hơn lợi ích ngắn hạn.

“Tôi có thể chấm dứt mức thâm hụt trong 5 phút,” Buffet chế nhạo vào năm 2011 trong một video được chiếu lại.

“Bạn chỉ cần thông qua một đạo luật quy định rằng bất cứ khi nào thâm hụt trên 3% GDP, tất cả các thành viên đương nhiệm của quốc hội đều không đủ điều kiện để tái tranh cử,” tỷ phú gợi ý.

Video thường lan truyền khi thế hệ trẻ biết rằng một chính phủ trì trệ hoặc suy thoái có thể được cải thiện bằng cách khuyến khích những người gác cổng [the gatekeepers].

Mặc dù đề xuất này nêu lên những lo ngại về tính thực tiễn và những hậu quả tiềm ẩn, nhưng nó nhấn mạnh sự cần thiết của trách nhiệm giải trình và trách nhiệm tài chính trong chính trị, đưa ra một quan điểm độc đáo trong việc giải quyết vấn đề nợ quốc gia.

Các nhà phê bình dự đoán rằng các nhà lập pháp sẽ bỏ qua các chương trình xã hội, cơ sở hạ tầng và giáo dục nếu họ quá tập trung vào cân bằng ngân sách.

[Nguồn: Jordan Andrews.  Nov. 22, 2023  “Warren Buffett’s Financial Plan To Eliminate America’s Debt: ‘I Can End The Deficit In 5 Minutes’.” State Of The Union.]

Trong một lá thư gửi các cổ đông, Buffett viết hôm 21/11/2023 rằng ông và các con “có niềm tin chung rằng sự giàu có kiểu triều đại, mặc dù hợp pháp và phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, là điều không mong muốn”.

Ông viết: “Chúng tôi cũng đồng ý rằng chủ nghĩa tư bản – bất kể điểm yếu của nó, bao gồm sự chênh lệch lớn về sự giàu có và ảnh hưởng chính trị mà nó mang lại một cách thất thường cho người dân của mình – đã và đang làm nên những điều kỳ diệu”.

Warren Buffett đang quyên góp khoảng 870 triệu USD cho bốn quỹ do gia đình điều hành trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn năm 2023.

Các khoản quyên góp được thực hiện dưới hình thức cổ phiếu, với thông báo từ tập đoàn Berkshire Hathaway của ông nêu chi tiết rằng 1,5 triệu cổ phiếu sẽ được chuyển đến Quỹ Susan Thompson Buffett, được đặt theo tên của vợ ông. 900.000 cổ phiếu khác đang được chia đều cho ba tổ chức từ thiện do các con ông điều hành. Năm 2022, ông đã quyên góp khoảng 750 triệu USD cho các quỹ tương tự.

[Jordan Valinsky. Nov. 22, 2023. “Warren Buffett donates $870 million to charities ahead of Thanksgiving.” CNN.]

Bình luận về bài viết này