Khi nhận thức kinh tế bị hệ tư tưởng chính trị dẫn dắt

Hình Minh họa. “The Social Paradox”. ©London’s Calio – StreetArtNews

58% người Mỹ không hài lòng dưới thời Biden mặc dù kinh tế tăng trưởng – không phải là một nghịch lý chính trị. Đây là một nghịch lý xã hội học: nhận thức của đa số người dân không phù hợp với thực tế. Nghịch lý chính trị hiện nay nằm ở chỗ khác.

Tại sao nhận thức của đa số người dân không phù hợp với thực tế? Trách nhiệm này ở đâu? Nước Mỹ sắp bước vào một năm bầu cử, thay vì tiếp tục hứa hẹn những gì sẽ xảy ra trên mặt trăng, các chính trị gia (dù là đảng Dân chủ, Cộng hòa, No Labels hay đảng Xanh…) nên nói sự thật về tình hình hiện tại và tương lai gần — đây là một nghịch lý chính trị khi các chính trị gia không xem trọng vấn đề này. Người dân Mỹ cần biết sự thật. Sự thật có thể khiến con người không hài lòng, nhưng sự thật sẽ xóa bỏ sự hoang mang, lo lắng vô lý – một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nhận thức không phù hợp với thực tế hiện nay.

Tình hình đất nước hiện nay cho thấy đường dây liên lạc giữa người dân bình thường và chính phủ đang bị lung lay, Biden và chính phủ của ông cần có trách nhiệm giải thích nhanh chóng những sự thật rõ ràng và cụ thể cho công dân Mỹ.

Nhận thức kinh tế được dẫn dắt bởi hệ tư tưởng chính trị và dư luận xã hội về nền kinh tế phản ánh quan điểm chính trị của Tổng thống chứ không phải là đánh giá về điều kiện kinh tế thực tế là những sự thật mà nước Mỹ ngày nay phải đối mặt. Nhưng có một sự thật quan trọng hơn: nhận thức về kinh tế của người dân cũng phụ thuộc vào trách nhiệm giải trình của Tổng thống hơn là sự tự nhận thức của chính họ. Chúng ta có cần xem lại khả năng giải thích kinh tế của Biden không?

Bình luận về bài viết này